วิธีการทำความสะอาดและแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์แบบฟรี ๆ

วิธีการทำความสะอาดและแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์แบบฟรี ๆ


      หลังจากที่คุณซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์มาได้ระยะหนึ่งแล้ว  คุณอาจสังเกตเห็นว่าคอมพิวเตอร์ไม่ได้ทำงานรวดเร็วเช่นเดียวกับที่มันเคยเป็น  บางทีคุณอาจจะมีปัญหาที่เฉพาะเจาะจงที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ช้าลง  บทความนี้จะบอกเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีการทำความสะอาดคอมพิวเตอร์และการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ของคุณแบบฟรี ๆ


     1. การอัพเดตซอฟต์แวร์   เวลาที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณแจ้งให้คุณปรับปรุงซอฟต์แวร์ใด ๆ  คุณควรจะอัพเดตมัน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอัพเดตของการป้องกันไวรัสใด ๆ การทำความสะอาดดิสก์หรืออัพเดตการรักษาความปลอดภัย  นอกจากนี้คุณยังควรปรับปรุงเว็บเบราเซอร์ให้เป็นรุ่นใหม่อยู่เสมอเพราะว่ามันมักจะมาพร้อมกับการอัพเกรดการรักษาความปลอดภัย  การปรับปรุงซอฟแวร์ช่วยให้คุณสามารถป้องกันปัญหาคอมพิวเตอร์ก่อนที่จะเริ่มเกิดขึ้นมา


     2. การทำความสะอาดรีจิสทรี   สำหรับ Windows รีจิสทรีเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของข้อมูลโปรแกรม การตั้งค่า และสิ่งอื่น ๆ เมื่อเวลาผ่านไป  รีจิสทรีจะเต็มไปด้วยข้อมูลไร้ประโยชน์ที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณทำงานช้าลง  แต่ก็มีโปรแกรมฟรีที่สามารถช่วยให้คุณทำความสะอาดรีจิสทรีซึ่งจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของคอมพิวเตอร์ (ตัวอย่างโปรแกรมทำความสะอาดรีจิสทรี เช่น CCleaner)


     3. รันโปรแกรมสแกนไวรัสออนไลน์   มีโปรแกรมสแกนไวรัสจำนวนมากที่คุณสามารถซื้อมาเพื่อที่จะปกป้องคอมพิวเตอร์ของคุณจากไวรัส  นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมสแกนไวรัสแบบออนไลน์ฟรีที่สามารถตรวจจับไวรัสในคอมพิวเตอร์ของคุณได้อีกด้วย  นั่นจะทำให้คุณไม่เสียเงินเลยจากโปรแกรมสแกนไวรัส  ตามลิ๊งค์ด้านล่างนี้ คือ โปรแกรมสแกนไวรัสฟรี

http://www.bitdefender.com/scanner/online/free.html
http://www.eset.com/us/online-scanner/
http://home.mcafee.com/downloads/free-virus-scan
http://www.pandasecurity.com/spain/homeusers/solutions/activescan (Spanish)
http://security.symantec.com/sscv6/WelcomePage.asp
http://housecall.trendmicro.com/


     4. การสอบถามเพื่อวินิจฉัยปัญหาฟรี   มีบางบริษัทที่ให้บริการฟรีสำหรับการวินิจฉัยปัญหาคอมพิวเตอร์  การให้คำปรึกษาเหล่านี้มักจะทำผ่านทางโทรศัพท์  ถ้าคุณไม่สามารถแก้ไขปัญหาของคุณได้  มันอาจจะช่วยให้คุณจัดการปัญหาเหล่านั้นผ่านสายด่วน


      5. พูดคุยกับเพื่อน คนรู้จัก หรือเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์   พูดคุยกับคนที่คุณรู้จักจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดจะได้รับการแนะนำเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องจ่ายเงิน  บางทีคุณอาจมีเพื่อนที่เป็นผู้รู้ด้านคอมพิวเตอร์หรือพนักงานไอทีที่บริษัทที่จะยินดีที่จะช่วยให้คุณหาทางออก  มันไม่มีอะไรเสียหาที่จะไปถามพวกเขา  ถ้าพวกเขามีความรู้ที่สามารถจะแก้ไขของคุณได้  รับรองได้ว่าพวกเขายินดีที่จะข่วยแน่นอน


     6. อ่านจากเว็บบอร์ดที่มีคำแนะนำเกี่ยวกับปัญหา   หากคุณมีปัญหากับคอมพิวเตอร์  คุณควรลองทำการค้นหาบน Google เกี่ยวกับปัญหานั้น  มีเว็บบอร์ดจำนวนมากที่มีการพูดคุยเรื่องปัญหาต่างๆ ของคอมพิวเตอร์  และคุณก็อาจจะสามารถหาทางแก้ไขปัญหาของคุณได้


     7. ปรึกษากับแหล่งที่เชื่อถือได้ ก่อนที่จะพยายามแก้ไขด้วยตัวเอง   สิ่งที่แย่ที่สุดที่คุณสามารถทำได้ คือ การทำให้ปัญหาของคุณแย่ลงไปอีก โดยพยายามที่คุณจะแก้ไขด้วยตนเอง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการลบไฟล์จากคอมพิวเตอร์  เนื่องจากภาษาของคอมพิวเตอร์มักจะเข้าใจได้ยาก  และนั่นอาจจะจบลงด้วยการที่คุณลบไฟล์สำคัญออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์  ดังนั้นควรจะแน่ใจว่าคุณควรจะปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งใดที่รุนแรง  ไม่ว่าจะถามเพื่อน พนักงานไอที ฟอรั่มออนไลน์ หรือการบริการให้คำปรึกษาฟรี