วิธีการรูทสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

วิธีการรูทสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์


        ระบบปฏิบัติการ Android มีองค์ประกอบและลูกเล่นมากมายที่สามารถให้เราได้ปรับแต่ง  แต่คุณก็ไม่ได้เข้าไปใช้งานทั้งหมดขององค์ประกอบและลูกเล่นเหล่านั้น  สำหรับการรูทโทรศัพท์ของเรา  เราจะสามารถเข้าถึงคุณสมบัติที่ถูกล็อคเหล่านี้ได้ จนทำให้เรากลายเป็น Super-User ของระบบ)  แต่ว่ามันก็มีความเสี่ยงต่อการรูทสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตอยู่ด้วย  ถ้าหากกระบวนการรูทถูกขัดจังหวะ (เช่น จากแบตเตอรี่หมด, ฯลฯ ) ก็สามารถทำให้สมาร์ทโฟนของเราใช้ไม่ได้


        นอกจากนี้ Super-User ยังสามารถจัดการกับผู้ใช้ระบบและสามารถลบโปรแกรมหรือไฟล์จากสมาร์ทโฟนได้  ข้อควรระวังสำหรับการรูทโทรศัพท์ คือ เราจะสูญเสียการรับประกันของผู้ผลิต ในกรณีที่การรูทเกิดความล้มเหลว


        ถ้าเราตัดสินใจที่จะรูทสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android)  เราก็ควรจะสำรองข้อมูล (Back up) ในโทรศัพท์  โดยมีหลายแอพพลิเคชั่นใน Play Store ที่จะช่วยให้เราสามารถบันทึก SMS , อีเมล แล้วยังข้อมูลจากการใช้งานแอพพลิเคชั่น  และแอพพลิเคชั่นที่เป็นที่นิยมตัวหนึ่งก็คือ Titanium Backup


การรูทโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

       -   เมื่อข้อมูลถูกสำรองไว้แล้ว  ให้คุณไปที่ "Application" และเลือกที่ "Unknown sources"

       -   จากนั้นไปที่เมนู "Development" และเลือกที่กล่อง "USB Debugging" และ "Keep Enable"  เพื่อป้องกันไม่ให้โทรศัพท์เข้าไปอยู่ในโหมดสแตนด์บาย

       -   เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์และให้คุณเลือกการเชื่อมต่อเป็น "ADB Interface"

       -   จากนั้นใช้ซอฟต์แวร์เพื่อการรูท เช่น โปรแกรม Unlock Root (http://www.unlockroot.com/) หรือโปรแกรม SP Flash tool  (http://androidxda.com/smart-phone-flash-tool)



แสดงความคิดเห็น