10 ภาษาด้านโปรแกรมมิ่งที่คุณควรรู้ไว้สำหรับปี 2014

10 ภาษาด้านโปรแกรมมิ่งที่คุณควรรู้ในปี 2014


      การเข้าสู่วงการคอมพิวเตอร์ด้านโปรแกรมมิ่งนั้นมีความท้าทายหลายอย่างสำหรับโปรแกรมเมอร์มือใหม่หรือแม้แต่วิศวกรซอฟต์แวร์ที่จะต้องมีความรู้ภาษาต่าง ๆ ในด้านโปรแกรมมิ่ง  ซึ่งแต่ละภาษาที่ทั้งจุดที่มีความเหมือนกันและจุดที่แตกต่างกัน  ทำให้การเลือกใช้งานแต่ละภาษาควรจะเลือกตามความเหมาะสมของงาน  ซึ่งถ้าเรามีความรู้ภาษาที่เป็นที่ต้องการของตลาดจะทำให้เรามีโอกาสหางานได้ง่ายขึ้น  เราจึงได้จัดอันดับภาษาด้านโปรแกรมมิ่งที่น่าเป็นที่นิยมของตลาดในปี 2014   เราก็มาเริ่มดูกันเลยครับ


      1. ภาษา Java  เป็นภาษาหลักสำหรับแอพพลิเคชั่นสำหรับเว็บขององค์กรและแอพพลิเคชั่นสำหรับระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือ Android   ภาษา Java เป็นภาษาที่ถูกคอมไพล์ที่ช่วยเพิ่มความเร็วและความน่าเชื่อถือสำหรับความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกัน


     2. ภาษา C เป็นภาษาที่สามารถใช้ได้ในเกือบทุกแพลตฟอร์ม  ภาษา C เป็นหนึ่งในภาษาโปรแกรมที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย  ภาษา C นั้นถูกใช้งานมาอย่างยาวนานเนื่องจากการใช้งานได้อย่างกว้างขวางและมีบทบาทในภาษาต้นแบบของหลายภาษาในภายหลัง ไม่ว่าจะเป็น C++, C#, Java, Objective-C และ Python


      3. ภาษา C++  เริ่มต้นกับการปรับปรุงภาษาแกนกลางคือภาษา C  ภาษา C++ ได้รับความนิยมสำหรับวิธีการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (object-oriented programming)  และเป็นตัวสำคัญในซอฟต์แวร์ระบบ แอพพลิเคชั่น ไดรเวอร์อุปกรณ์ และวิศวกรรมวิดีโอเกม


     4. ภาษา SQL  (Structured Query Language)  เป็นภาษาที่มีวัตถุประสงค์พิเศษที่ออกแบบมาสำหรับการจัดการข้อมูลที่จัดขึ้นในเชิงสัมพันธ์ระบบการจัดการฐานข้อมูล  และภษา SQL เป็นรากฐานที่สำคัญของเกือบทุกโครงการทางวิศวกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล


     5. ภาษา JavaScript  เป็นภาษาที่ถูกจัดทำขึ้นเพื่อการทำงานแบบโต้ตอบไปยังเว็บเบราว์เซอร์  ภาษา JavaScript ยังเป็นที่นิยมในปีที่ผ่านมาสำหรับการใช้ในวงกว้าง เช่น การเขียนโปรแกรมด้านเซิร์ฟเวอร์ การพัฒนาเกม และโปรแกรมคอมพิวเตอร์


    6. ภาษา PHP เป็นภาษาโอเพนซอร์สสำหรับการเขียนสคริปต์ด้านเซิร์ฟเวอร์ที่ออกแบบมาสำหรับการพัฒนาเว็บไซต์  ตอนนี้ภาษา PHP เป็นภาษาหลักที่มีความทันสมัยที่สุดสำหรับการบริการเว็บโฮสติ้ง  และมีการใช้งานบน web applications ที่นิยม เช่น WordPress, Moodle, Facebook, และ MediaWiki


     7. ภาษา C # การพัฒนาดั้งเดิมโดยไมโครซอฟท์สำหรับการริเริ่ม .NET  ภาษา C# เป็นภาษาที่ทันสมัย​​และเป็นภาษาโปรแกรมเชิงวัตถุ  (object-oriented programming) ที่ใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมแบบกระจาย (distributed environments)
     

     8. ภาษา Python ถูกออกแบบด้วยการเน้นความสามารถในการอ่านและมีไวยากรณ์ที่กะทัดรัด
ภาษา Python เป็นภาษาแบบไดนามิกที่มีความยืดหยุ่นสูงที่ใช้กันทั่วไปสำหรับทั้งการเขียนสคริปต์และการพัฒนาแอพพลิเคชั่น


     9. ภาษา Objective-C  เป็นภาษาโปรแกรมเชิงวัตถุ (object-oriented programming) ที่มาจากภาษา C  โดยในปัจจุบันนี้ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เพราะว่าภาษา Objective-C เป็นภาษาหลักในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นของ Apple, OS X และระบบปฏิบัติการ iOS


      10. ภาษา ASP.NET เป็นภาษาด้านเว็บแอพพลิเคชันที่ออกแบบมาเพื่อการผลิตเว็บแอพพลิเคชั่นแบบไดนามิกและแบบปกติ (Page) ภาษา ASP.NET ได้รับการพัฒนาโดยไมโครซอฟท์ซึ่งประสบความสำเร็จจากเทคโนโลยี Active Server Pages (ASP) ก่อนหน้านี้



ขอขอบคุณภาพจาก  Stuart Miles at FreeDigitalPhotos.net